Để đảm bảo két nước sạch sẽ, không đọng lại cặn bẩn. Và nước làm mát phát huy tối đa hiệu quả. Thì chủ xe ô tô cần sục sửa két nước và thay nước làm mát định kỳ. Vậy cần phải chuẩn bị những dụng cụ gì? Cụ thể quy trình súc rửa két nước như thế nào? Sau đây HPK sẽ chia sẻ với mọi người:

Bước 1: Chờ máy nguội

Chờ cho máy nguội hẳn. Mở két nước trong lúc máy còn nóng rất nguy hiểm, bởi vì 2 lẽ: Nước làm mát nóng bị nén dưới áp suất cao sẽ phun ra ngoài, gây bỏng nặng cho người đứng gần. Sau nữa, đổ nước lạnh vào két nước trong lúc đầu máy còn nóng có thể gây tổn hại đáng kể cho đầu máy.

mở nắp capo nguội

( Hình ảnh minh họa chờ máy nguội)

Bước 2: Vệ sinh sạch bên ngoài két nước

Nâng nắp đậy đầu xe (Hood). Dùng bàn chải lông mềm và nước xà bông để cọ rửa bên ngoài két nước. Bạn sẽ thấy khá nhiều bụi đất hoặc xác côn trùng chết dính vào đây. Cọ rửa theo chiều những cánh “vi cá” chứ đừng cọ ngược lại. Vì kim loại ở đây khá mỏng, có thể dễ dàng bị bẻ cong, hoặc gẫy. Sau khi cọ rửa sạch, dùng vòi tưới phun nhè nhẹ để thổi sạch các dấu vết bụi bậm còn bám dính.

 vệ sinh và làm sạch két nước ô tô

(Hình ảnh vệ sinh bên ngoài két nước)

Bước 3: Kiểm tra nắp két nước

Ðúng ra phải gọi nó là nắp áp suất (pressure cap). Bởi vì không phải chỉ dùng để đậy két nước. Nó còn có tác dụng điều tiết lượng nước làm mát tràn ra bình nước phụ khi nhiệt độ và áp suất tăng.

Ngoài ra nó phải chịu đựng được áp suất dâng lên và giữ nước làm mát lại trong hệ thống không cho phun ra bên ngoài. Áp suất nước làm mát thay đổi tùy theo loại máy. Vì thế phải dùng một cái nắp thích hợp với từng loại xe. Bằng không nước làm mát có thể làm bung nắp vọt ra ngoài mà chủ xe không hề hay biết.

Chỉ số áp suất, tức là sức chịu đựng của nắp, được ghi ngay bên trong nắp. Nếu cần thay thế, chúng ta phải tìm được một nắp khác với chỉ số áp suất tương đương.

Khi kiểm tra nắp áp suất, phải kiểm tra xem nắp có bị ăn mòn hay han rỉ không. Kiểm tra lò xo còn cứng cáp không, có gẫy sụm không. Nếu thấy có dấu hiệu thoái hóa, cần phải thay nắp mới ngay.

Kiểm Tra Áp Suất Két Nước
https://hpk.vn/

( Hình ảnh kiểm tra nắp két nước)

Bước 4: Kiểm tra các ống dẫn

Có 2 đường dẫn, đó là những ống cao su lớn. Một ở dưới đáy dẫn nước làm mát từ két nước vào máy, một ở trên đầu dẫn nước làm mát từ máy trở về két nước. Nếu thấy ống dẫn bị nứt, rò, hoặc nhũn mềm bất thường, các đai xiết ống bị rỉ, thì cần phải thay ngay. Nên thay cả 2 ống, dù chỉ phát hiện triệu chứng trong một ống. Vì chỉ có thể thay ống dẫn khi chúng không chứa nước làm mát bên trong. Nên việc kiểm tra cần làm ngay lúc này để lát nữa, sau khi nước làm mát cũ đã được tháo ra khỏi hệ thống thì phải thay ống dẫn ngay trước khi đổ nước làm mát mới vào.

kiểm tra ống dẫn nước
https://hpk.vn/

( Hình ảnh kiểm tra ống dẫn nước làm mát)

Bước 5: Xả nước làm mát cũ

Tìm nút xả ở đáy két nước, và đặt chậu chứa nước thải vào gầm xe, ngay chỗ nút xả để đón dòng nước làm mát cũ chảy ra.

Mở nắp nút xả ở đáy két nước cho nước làm mát cũ chảy vào chậu chứa bên dưới. Phải đeo găng tay để tự bảo vệ, không được xả đại nước làm mát cũ ra nền đất, không đổ vào cống nước công cộng, mà phải đưa đến trung tâm thu giữ chất độc hại. Sau đó đóng nút xả lại.

xả nước làm mát cũ
https://hpk.vn/

( Hình ảnh xả nước làm mát cũ)

Bước 6: Súc rửa, làm sạch hệ thống

Bây giờ là công đoạn chính: Quy trình súc rửa két nước 

  1. Pha loãng dung dịch HPK-01 theo tỉ lệ 1:9 (1 phần dung dịch với 9 phần nước) hoặc 1:5 tùy theo tình trạng đóng cặn nặng hay nhẹ rồi đổ đầy hỗn hợp này vào hệ thống làm mát của xe.
  2. Vẫn để mở nắp két nước rồi nổ máy trong vòng 45 phút (Có thể đạp ga lên vòng tua tầm 2000 để mở van hằng nhiệt, giúp cho dung dịch được luân chuyển đến mọi ngóc ngách trong động cơ)
  3. Mở máy sưởi và mở quạt cho tới mức nóng nhất. Rồi để cho xe chạy thêm chừng 15 phút nữa.
  4. Tắt máy, chờ cho máy nguội hẳn.
  5. Rồi lại vào gầm xe, mở nút xả cho nước súc bình chảy ra ngoài.

Tráng rửa lại hệ thống bằng cách lặp lại các bước 1 tới bước 5 một vài lần nữa bằng nước thường (Không cần dung dịch HPK-01) cho đến khi nước xả ra trong vắt, không vẩn đục, không đổi màu. Rồi đóng nút xả lại.

súc rửa két nước bằng dung dịch HPK-01
https://hpk.vn/

( Hình ảnh súc rửa két nước bằng dung dịch HPK-01)

Vào lúc này, chúng ta có thể thay mới các ống dẫn nếu cần thiết, trước khi đổ nước làm mát mới vào.

Bước 7: Tiếp nước làm mát mới

Đổ đầy két nước chính và bình nước phụ (reservoir) nhưng không quá vạch Max (Maximum) hoặc F (Full).

đổ dung dịch làm mát HPK mới vào két nước
https://hpk.vn/

( Hình ảnh đổ dung dịch làm mát HPK mới vào két nước)

Bước 8: Xả bọt khí

Sau cùng là xả bọt khí, một việc làm rất cần thiết, để “nặn” các túi không khí hiện đang lởn vởn trong hệ thống ra. Chúng ta xả bọt khí bằng cách:

– Mở nắp két nước (Radiator) và ổ máy trong vòng 15 phút.

– Mở máy sưởi, mở tới mức tối đa, cho chạy thêm 10 phút nữa.

– Quan sát thấy dòng coolant chảy sòng sọc qua miệng bình, và mực nước rút từ từ xuống vì các bọt khí được hút ra. Tiếp thêm coolant vào cho đầy lên tới miệng và tiếp tục để máy nổ đến khi nào không còn thấy bọt khí nổi lên. Đậy nắp áp suất, lau dọn là xong!

nổ máy 15 phút
https://hpk.vn/

( Hình ảnh nổ máy trong vòng 15 phút)

Như vậy, HPK đã đưa ra cho các bạn quy trình súc rửa két nước có thể áp dụng rất dễ dàng.Nếu bạn vẫn chưa biết làm thì hãy liên hệ với HPK qua hotline 085 648 1818 hoặc truy cập websiteHPK để được tư vấn và hỗ trợ 24/7.

 

Hưng Phát