Hệ thống làm mát của ô tô là một trong những bộ phận quan trọng trên xe ô tô hiện nay. Với chức năng chính là giải nhiệt cho động cơ khi bị nóng. Giúp điều hòa và ổn định nhiệt độ của động cơ. Với chức năng chính này thì hệ thống làm mát trên xe hơi hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu hoạt động của hệ thống làm mát qua bài viết dưới đây của HPK nhé!

1. CẤU TẠO CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT

Hệ thống làm mát trên ô tô được coi là một trong những bộ phận có cấu tạo phức tạp nhất, bao gồm nhiều bộ phận được liên kết với nhau. Trên động cơ ô tô hiện nay hầu hết đều sử dụng hệ thống làm mát bằng nước gồm:

  • Bơm nước.
  • Két nước.
  • Van hằng nhiệt.
  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát.
  • Dung dịch làm mát có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh.
  • Bình trữ nước mát.
  • Ống dẫn nước nóng.
  • Quạt làm mát.

Hệ thống siêu nạp và tăng áp điện trên ô tô hoạt động như thế nào? | Báo Công an nhân dân điện tử

( Hình ảnh minh họa hệ thống làm mát)

Hoạt động của hệ thống làm mát như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

2. CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT

Động cơ tạo ra năng lượng bằng cách chuyển đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu thành năng lượng nhiệt nhờ quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Một phần của tổng nhiệt sinh ra bởi quá trình đốt cháy được sử dụng để đẩy piston xuống và do đó tạo ra năng lượng cần thiết.Một lượng nhiệt khác được mang đi bởi các chất khí thải thông qua các xupaps xả.

( Hình ảnh minh họa )

Nhiệt lượng còn lại được hấp thụ bởi bản thân động cơ làm tăng nhiệt độ của nó.

( Hình ảnh minh họa)

Nhiệt nóng của động cơ sẽ được hấp thụ bởi nước làm mát để đưa nhiệt độ của động cơ trong phạm vi hoạt động bình thường.

( Hình ảnh minh họa )

Khi động cơ khởi động, máy bơm nước sẽ bơm nước làm mát xung quanh xi lanh động cơ từ khoang dưới két nước vào những vùng làm mát.

( Hình ảnh minh họa )

Dòng chảy của nước làm mát dưới thân máy sau đó đến nắp quy-lat và ra tới van hằng nhiệt. Khi nhiệt độ nước làm mát đạt mức tối ưu thường vào khoảng 85-900C thì van hằng nhiệt bắt đầu mở để phần nước nóng được bơm ra két nước. Khi đó quạt gió sẽ thổi làm nguội phần nước nóng này xuống để sau đó lại được bơm tuần hoàn vào động cơ.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CP THIẾT BỊ VẬT TƯ CÔNG NGHIỆP HƯNG PHÁT

Địa chỉ: Số 38 TT37,Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 085 6481818

Website: http://hpk.vn/