Giới thiệu về dầu phanh DOT 4

Dầu phanh (brake fluid) là một chất lỏng thủy lực không thể thiếu trong hệ thống phanh của ô tô, đóng vai trò truyền lực từ bàn đạp phanh đến các phanh bánh xe. DOT 4 là một trong những tiêu chuẩn dầu phanh phổ biến, thường được sử dụng trong các xe ô tô hiện đại.

Chất liệu của dầu phanh DOT 4

Dầu phanh DOT 4 thường được làm từ hỗn hợp các polyalkylene glycol ether và các phụ gia để cải thiện tính chất hóa học và vật lý. Những chất này được lựa chọn để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về nhiệt độ, độ nhớt, và khả năng chống ăn mòn.

  • Polyalkylene glycol ether: Có khả năng chịu nhiệt và chống hút ẩm tốt.
  • Phụ gia chống ăn mòn: Bảo vệ các thành phần kim loại trong hệ thống phanh khỏi bị ăn mòn.
  • Phụ gia chống ôxi hóa: Ngăn chặn quá trình oxy hóa, giữ cho dầu phanh ổn định hơn trong thời gian dài.

 Nguyên lý hoạt động của dầu phanh

Hệ thống phanh thủy lực hoạt động dựa trên nguyên lý Pascal, trong đó lực được truyền qua chất lỏng không nén được. Khi tài xế nhấn bàn đạp phanh, dầu phanh truyền áp suất từ xi lanh chính đến các xi lanh bánh xe, đẩy piston và làm má phanh ép vào đĩa hoặc tang trống phanh, tạo ra lực ma sát để làm chậm hoặc dừng xe.

Tác dụng và tầm quan trọng của dầu phanh

  • Truyền lực: Dầu phanh là môi trường trung gian truyền lực từ bàn đạp phanh đến các phanh bánh xe. Do đó, chất lượng dầu phanh ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất phanh.
  • Chịu nhiệt: Dầu phanh phải chịu được nhiệt độ cao do ma sát trong quá trình phanh tạo ra. Dầu phanh ô tô DOT 4 có điểm sôi khô và ướt cao hơn nhiều so với các loại dầu phanh cấp thấp hơn (ví dụ: DOT 3), giảm nguy cơ hiện tượng “phanh không ăn” do sôi dầu.
    • Điểm sôi khô: Khoảng 230°C.
    • Điểm sôi ướt: Khoảng 155°C.
  • Chống hút ẩm: Dầu phanh có tính hút ẩm (hygroscopic) và sẽ hấp thụ hơi ẩm từ không khí theo thời gian. Điều này làm giảm điểm sôi của dầu phanh và có thể gây ra hiện tượng “vapour lock” (hình thành bọt khí trong hệ thống phanh), làm giảm hiệu suất phanh. DOT 4 có khả năng chống hút ẩm tốt hơn so với DOT 3.
  • Bảo vệ chống ăn mòn: Dầu phanh chứa các phụ gia chống ăn mòn để bảo vệ các thành phần kim loại khỏi bị ăn mon. Nó giúp đảm bảo tuổi thọ và độ an toàn của hệ thống phanh cho xe của bạn
Dầu phanh ô tô DOT 4
Hình minh họa Dầu phanh ô tô DOT 4

 Lời khuyên bảo dưỡng

Kiểm tra định kỳ

Cần kiểm tra mức dầu phanh thường xuyên và thay dầu theo lịch trình bảo dưỡng của nhà sản xuất. Thông thường 2-3 năm nên thay một lầnđể đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả.

Sử dụng đúng loại dầu phanh

Đảm bảo sử dụng loại dầu phanh đúng tiêu chuẩn được nhà sản xuất xe khuyến cáo. Việc sử dụng sai loại dầu phanh có thể làm giảm hiệu suất và gây hư hỏng hệ thống phanh.

Tránh nhiễm bẩn

Khi tránh để dầu phanh bị nhiễm bẩn bởi nước hoặc các tạp chất khác. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả của dầu phanh ô tô và tăng nguy cơ ăn mòn.

Thay dầu phanh ô tô đảm báo lái xe an toàn
Thay dầu phanh ô tô đảm báo lái xe an toàn

Lý do nên mua dầu phanh tại HPK

  • Tem chống giả bộ công an, sản phẩm chính hãng 100%
  • Thành phần công bố rõ ràng, cụ thể
  • Dây chuyền công nghệ cao, đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn chất lượng như công bố
  • Đền bù thiệt hại gấp 10 lần nếu phát hiện hàng kém chất lượng

Kết luận

Dầu phanh DOT 4 là một thành phần quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống phanh của ô tô. Việc sử dụng đúng loại dầu phanh và bảo dưỡng định kỳ sẽ đảm bảo hiệu suất phanh tối ưu. Dầu DOT 4 có đặc tính ưu việt về khả năng chịu nhiệt và chống hút ẩm. Vì vậy dầu phanh DOT 4 được khuyến cáo sử dụng cho hầu hết các xe ô tô hiện đại. Quý khách nên cân nhắc ưu tiên sử dụng hàng chuẩn chất lượng để đảm bảo an toàn.

Xem thêm : Khi nào nên thay dầu phanh ô tô?